![]()
รายงานจากกระทรวงคมนาคมของพม่าเมื่อวานว่าได้ประกาศผู้ที่ชนะการประมูลสร้างสนามบินแห่งใหม่ 3 แห่ง คือ Yangon International Airport; Mandalay International Airport และ Hanthawaddy International Airport ที่เมืองพะโค หรือหงสาวดี
บริษัทที่คว้าการประมูลทั้ง 3 แห่งคือ 1.) Pioneer Aerodrome Services บริษัทของพม่าเองที่จะไปรีโนเวทสนามบินนานาชาติ Yangon International Airport 2.) Mitsubishi Corporation และเจแปน แอร์ไลนส์ โค ได้รับอนุมัติทำสัญญาในการปรับปรุงรีโนเวท และบริหารสนามบินนานาชาติมัณฑะเลย์ Mandalay International Airport นาน 30 ปี และ 3.) บริษํทจากเกาหลีใต้ South Korea’s Incheon Airport consortium รับสร้างสนามบินใหม่หันธาวดี Hanthawaddy International Airport ที่เมืองพะโค มูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่มีความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 12 ล้านคนต่อปี ใกล้กับนครย่างกุ้ง ให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 และได้รับสัมปทาน บริหารสนามบินแห่งนี้นาน 50 ปี
![]()
ทั้งนี้พม่าประกาศเริ่มโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ในเดือนกันยายน เพื่อรองรับกระแสนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่คาดว่าจะหลั่งไหลเข้ามา หลังจากที่พม่าได้เริ่มดำเนินการปฏิรูปประเทศ โดยท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีตั้งอยู่ในเขตพะโค หรือหงสาวดี ซึ่งอยู่ทางภาคกลางของประเทศ โดยจะมีเนื้อที่ทั้งหมด 9,690 เอเคอร์ (3,924 เฮคตาร์)โครงการมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ คาดว่า จะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2560
![]() ![]()
โดยกรมการบินพลเรือนพม่า (DCA) ระบุว่า ทางกรมได้ทำการคัดเลือกบริษัทที่ได้แสดงเจตนาลงทุนทั้งหมด 30 แห่ง โดยพิจารณาจากศักยภาพทางการเงิน ประสบการณ์ ความชำนาญของบุคลากร และความพร้อมทางทรัพยากรในการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดี จนได้บริษัทที่ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 7 แห่งหลังจากที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว บริษัทเหล่านี้จะต้องทำเรื่องยื่นประมูลโครงการอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นการระดมทุนในรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) การร่วมลงทุน หรือสัมปทาน Build-Operate-Transfer (BOT) ตามกฎหมายการลงทุนจากต่างประเทศของพม่า
ท่าอากาศยานแห่งใหม่หันธาวดีจะเป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 4 ของพม่า ต่อจากสนามบินย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และเนปิดอว์ สนามบินนี้จะถูกออกแบบให้สามารถรองรับเครื่องบิน Airbus A-380 และเครื่องบินขนส่งสินค้าได้ อีกทั้งยังสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ 12 ล้านคนต่อปี ซึ่งสามารถเพิ่มศักยภาพจนสามารถรองรับได้ถึง 35 ล้านคนต่อปี ซึ่งจริงๆแล้วนั้น กระทรวงคมนาคมพม่าได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีเมื่อปี 2539 และได้ลงเสาหลักไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทสัญชาติมาเลเซียไม่สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างได้เสร็จสิ้นเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ
![]()
ส่วนแผนยกระดับท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับผู้โดยสารจำนวน 6 ล้านคนต่อปี จากที่ในปัจจุบันสามารถรองรับได้เพียง 2.7 ล้านคนต่อปีท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง ซึ่งถูกสร้างบนพื้นที่กว่า 1,000 เอเคอร์ (405 เฮคตาร์) มีนักท่องเที่ยวใช้บริการเกือบ 500,000 คนเมื่อปี 2555 ซึ่งคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะแตะหลัก 6 ล้านในปี 2560เนื่องด้วยกระแสนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้ามาหลังจากที่พม่าได้เปิดประเทศนั้น จึงทำให้ต้องมีการดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีขึ้น
![]()
ในอนาคต พม่าก็กำลังมีแผนแปรรูปกิจการบริหารสนามบินในประเทศทั้งหมดให้เป็นของเอกชน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการบินนอกจากจำนวนท่าอากาศยานนานาชาติพม่าในปัจจุบันที่มีอยู่ 3 แห่ง ได้แก่สนามบินยางกุ้ง มัณฑะเลย์ และเนปิดอว์แล้ว พม่ายังมีสนามบินระดับภูมิภาคอีก 29 แห่งในขณะนี้มีสายการบินระหว่างประเทศที่ให้บริการในพม่าเป็นจำนวนทั้งสิ้น 24 ราย และสายการบินที่ให้บริการในประเทศอีก 7 ราย
|
วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556
พม่าเปิดซองสร้าง-Renovate 3 สนามบินใหม่ :เกาหลี-ญี่ปุ่นคว้าชนะประมูล
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น